Giỏ hàng

CHIẾC VÉ ĐƯA BẠN TRỞ VỀ NHỮNG MIỀN TUỔI THƠ TRONG TRẺO

 Tròn 2 năm sau thành công trong việc ra mắt tập thơ minh họa “Góc Sân và Khoảng Trời” của nhà thơ Trần Đăng Khoa, Huy Hoàng Books vừa giới thiệu đến độc giả tập thơ cho thiếu nhi kèm tranh minh họa “Thả Diều Trên Đê”. Cuốn sách như chiếc vé đưa độc giả trở về với dòng cảm xúc của tuổi thơ đẹp đẽ, để cùng phiêu diêu trong thế giới của đường làng, mái ngói, cây rơm với những vần thơ mang đậm đặc trưng văn hóa thuần khiết của dân tộc Việt.

“Hội họa là thi ca được ngắm thay vì được cảm nhận, và thi ca là hội họa được cảm nhận thay vì được ngắm.” (Leonardo da Vinci). Nếu kết hợp cả thi ca và hội họa sẽ ra sao nhỉ? Để có câu trả lời, hãy lật giở từng trang trong cuốn sách Thả Diều Trên Đê để được chìm đắm trong một không gian thơ vô cùng trong trẻo mà ở đó cả họa và thơ cùng hòa quyện, họa làm nền cho thơ, thơ tôn lên vẻ đẹp của họa để cả hai cùng vút lên cánh diều của miền tuổi thơ đầy hồn nhiên, trong sáng và giàu cảm xúc. 62 bài thơ xuất hiện trong cuốn sách đều là những tác phẩm thơ thiếu nhi nổi tiếng, thân thuộc, gắn bó với bao thế hệ măng non. 


“Ở hiền thì lại gặp lành
Người ngay thì gặp người tiên độ trì
Mang theo chuyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.”

(Chuyện cổ tích nước mình – Lâm Thị Mỹ Dạ)


Những vần thơ giản dị, ngọt ngào cứ thế chảy qua lòng độc giả, cảm hóa người đọc bằng thứ nhịp điệu du dương. Vẫn là những bài thơ đi cùng năm tháng của những Nguyễn Duy, Xuân Quỳnh, Phạm Hổ,…Vẫn là những “Đi Học”, “Nói Với Em”, “Chuồn Chuồn Ớt” nhưng sự khác biệt của Thả Diều Trên Đê chính là những bức tranh minh họa đầy màu sắc, mỗi một bức tranh là một tác phẩm độc lập, hoàn chỉnh và tươi sáng. Các họa sĩ đã dùng những gam màu rực rỡ để vẽ nên một khoảng trời mới cho những bài thơ, nói cho hoa mĩ, thì những bức tranh chính là những cơn gió hào phóng đẩy những câu thơ bay lên bầu trời văn học Việt. Để độc giả khi đọc thơ, đọng lại trong đầu họ không chỉ đơn thuần là những thanh âm thơ bay bổng mà còn lóng lánh những hình ảnh đầy duy mỹ, để mặc trí tưởng tượng thỏa sức bay cao và bay xa. 


Nếu những bài thơ xuất hiện trong tác phẩm đa phần đều là của những tác giả gạo cội trong làng thơ thiếu nhi Việt Nam thì góp phần tạo nên hình hài cho ấn phẩm đặc biệt này chính là những họa sĩ thế hệ 9x với tuổi đời còn rất trẻ và từng có được những thành công nhất định trong lĩnh vực minh họa như Vườn Illustration, Trần Tiểu Sương, Phạm Dy, Phạm Quang Phúc,.... Mỗi người một cá tính, một lăng kính, một góc nhìn, một thế giới quan khác biệt, song điểm chung giữa họ là đều trải qua một “tuổi thơ dữ dội” và đều được truyền cảm hứng từ những vần thơ êm ái thấm đượm tình yêu quê hương, đất nước, con người. Thậm chí, trong số những họa sĩ trẻ, có những người lớn lên ở thị thành nhộn nhịp, chưa từng được trải nghiệm cuộc sống của làng quê nhưng họ lại đem lòng yêu da diết cây đa, bên nước, mái đình, yêu ngôi nhà, con đường làng, chiếc quạt mo cau. Bởi lẽ, những vần thơ đã giúp họ hình dung một cách trọn vẹn và đủ đầy nhất về tuổi thơ bình dị của bao thế hệ Việt để rồi tái hiện lại bằng những bức tranh sống động trong cuốn Thả Diều Trên Đê. Có thể nói, đó chính là sự giao thoa giữa xưa và nay, là sự kết hợp đầy lãng mạn của những tác giả thơ quen thuộc ngày ấy với những họa sĩ minh họa đầy tài năng của thế hệ mới. 


Có đọc Thả Diều Trên Đê mới thấy tuổi thơ là quãng thời gian đẹp đẽ và đáng trân trọng mỗi nhất của con người. Thời hiện đại, những trải nghiệm tuổi thơ bây giờ đã có ít nhiều thay đổi so với tuổi thơ xưa. Trẻ em ngày nay có thực sự thích những thứ đồ công nghệ hơn là cảm giác được cùng bạn bè thả diều trên đê vào mỗi buổi chiều lộng gió, trẻ em ngày nay có thực sự thích những đồ chơi điện tử đắt tiền hơn là việc tự mình làm ra một chú cào cào tre. Huy Hoàng Books chỉ đơn giản nghĩ rằng , không phải là các em không thích có một tuổi thơ bình dị, mà là các em chưa có cơ hội để trải nghiệm những điều đẹp đẽ đó. Thả Diều Trên Đê chắc chắn sẽ là một cuốn sách đem đến cho các em cơ hội đó.


 Peter Pan từng nói: “Tất cả mọi đứa trẻ đều lớn lên từ một đứa trẻ”, chính vì thế, cuốn sách này không chỉ dành riêng cho các bạn nhỏ mà còn dành cho những ai đã, đang và từng là một đứa trẻ. Thả Diều Trên Đê là tất cả tuổi thơ của tôi, của bạn và dành cho các thế hệ mai sau…
 

Từ khóa

1491 sách 1491 biên niên sử rừng già thời cá voi biết đi khi chúng ta thành người bạn chỉ dốc lòng yêu ba lần trọn vẹn Thế cục Quỷ Cốc Tử Hàn Xuyên Tử pháp sư và nhà tiên tri trở về thương lấy chính mình Năng lượng sống từ thảo dược Rosalee de la Forêt kính vạn hoa của thế giới côn trùng Côn trùng ký Huy Hoàng Bookstore hành trình về phương đông Baird T. Spalding ẩn ức tâm linh huyền bí thả diều trên đê cẩm nang chăm sóc cha mẹ già nhân gian đáng giá cậu nhóc gặt gió sách hay về cuộc sống chớ hoang mang chuyện gì cũng có cách lo toan cốt nhục của thiền sách hay nhất về cuộc sống buông bỏ để hạnh phúc sách tình yêu sách tình yêu hay khi khoảng cách chỉ còn 5 bước tình yêu thời thổ tả sách tình yêu hay nhất mọi thời đại cuốn theo chiều gió Bạn chỉ dốc lòng yêu 3 lần trọn vẹn yêu sách hay về tình yêu sách valentine cậu nhóc gặt gió william kamkwamba the boy who harnessed the wind văn học thiếu nhi sách truyền cảm hứng thả diều trên đê thơ minh họa thơ thiếu nhi vườn illustration trần đăng khoa đi học những cuốn sách hay sách hay sách hay tại Huy Hoàng Books tiểu thuyết hay Huy Hoàng nguyễn nhật ánh nhà văn nguyễn nhật ánh truyện nguyễn nhật ánh nhà thơ trần đăng khoa góc sân và khoảng trời nguyễn ngọc tư nhà văn nguyễn ngọc tư cánh đồng bất tận tác phẩm văn học thiếu nhi huckleberryfinn hoàng tử bé tom sawyer hai vạn dặm dưới đáy biển Không Gia Đình sách thiếu nhi tiểu thuyết thiếu nhi văn học việt nam văn học trước cách mạng bỉ vỏ chí phèo nam cao tuổi thơ dữ dội tắt đèn văn học việt nam đặc sắc tiểu thuyết kinh điển tiểu thuyết kinh điển đồi gió hú Vãn Tình nhà văn Vãn Tình Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêu Bạn đắt gu=ía bao nhiêu sách dành cho phái đẹp Chớ Hoang Mang Mọi Chuyện Đều Có Cách Lo Toan Huy Hoàng Bookstore top 5 truyện thiếu nhi hay nhất truyện thiếu nhi hay truyện hay cho thiếu nhi Combo Ehon Nhật Bản Ai Ở Sau Lưng Bạn Thế: Dành Cho Trẻ Từ 0 - 3 Tuổi Bộ tranh truyện Chúng ta bảo vệ con  (trọn bộ 6 quyển) Bộ sách CÂU CHUYỆN LỚN KHÔN (trọn bộ 6 quyển) trên cây cầu đổ nát TRUYỆN THIẾU NHI TIẾNG ANH GIÚP BÉ LÀM QUEN VỚI NGOẠI NGỮ Series Truyện Song Ngữ Anh Việt (trọn bộ 4 quyển) Bộ tranh mô hình Tiểu đội xe thông minh (trọn bộ 5 quyển) Combo Truyện Tranh Song Ngữ Việt - Anh Cho Bé (12 Tập) TRUYỆN THIẾU NHI TIẾNG ANH truyện thiếu nhi Việt Nam Huy Hoàng Books Tủ sách truyện cổ tích Việt Nam 100 truyện cổ tích Việt Nam Truyện thiếu nhi Việt Nam kể cho bé trươc khi đi ngủ